Từng là học sinh giỏi, học sinh trường chuyên, có điểm đầu vào cao, nhiều sinh viên không học nổi phải tự thôi học hoặc bị buộc thôi học.
Nói đến nhà giáo là nhận ra con người trí tuệ, đức độ, nhân ái, khoan dung, nhân loại đã thừa nhận vai trò của thầy giáo sánh cùng mẹ hiền “không có một vĩ nhân nào, một anh hùng nào trên đời này không qua bàn tay bế ẵm và dạy dỗ của người mẹ, không có một vĩ nhân nào, một anh hùng nào mà không qua bàn tay dìu dắt, dạy dỗ của người thầy giáo”.
Đầu tháng 7, HĐND TP Hà Nội thông qua mức trần học phí trường phổ thông chất lượng cao (CLC). Hiện tại Hà Nội đang triển khai thí điểm ở 18 trường công lập CLC. Từ năm học 2006-2007, tại TP.HCM cũng đã ra đời mô hình trường THPT CLC Lê Quý Đôn.
Cách giảng dạy của Nhà giáo Nhân dân Shatalov là cho phép co ngắn chương trình phổ thông đi khoảng 2 năm học. Điều này có lợi cho nhịp hoạt động khẩn trương thời kinh tế trí thức và tiết kiệm thời gian cho quy trình đào tạo nguồn nhân lực.
Bức thư của Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln gửi cho thầy hiệu trưởng trường học nơi con trai ông theo học là một bức thư nổi tiếng trên thế giới. Bức thư đã được dịch sang tiếng Việt và ngày càng trở nên rất phổ biến. Mời các bạn cùng đọc, cùng chiêm nghiệm và nhận ra không chỉ dạy chữ mà chúng ta cần phải chuẩn bị thêm nhiều điều khác cho các thế hệ tương lai.
Từ góc độ của một phụ huynh học sinh, tôi nhận thấy chúng ta chưa đánh giá vấn đề dạy thêm học thêm từ nhiều phía.
Kiến nghị của GS Hoàng Tụy về Cải cách giáo dục (CCGD) nêu vấn đề cấp bách số 1 cần giải quyết là cần cải thiện chính sách đối với người thầy.
Phần lớn giáo viên hiện nay có tuổi nghề từ mười năm trở lại, tính tất cả các khoản chỉ nhận được số tiền dao động từ 2,5- 4 triệu đồng. Số tiền ít ỏi ấy để trang trải trong 30 ngày với vật giá leo thang vùn vụt là điều vô cùng khó khăn.…
Tăng lương chỉ là một phần nhỏ để tạo sự khác biệt về lương cho giáo viên (GV), nhưng nó sẽ không giải quyết triệt để các vấn đề tiêu cực nảy sinh do lương, cũng không tạo động lực triệt để khuyến khích GV dạy tốt.
Thanh tra Bộ GD-ĐT có kết luận về việc thanh tra công tác chỉ đạo, quản lý dạy thêm học thêm và các khoản thu chi đầu năm học 2012-2013 đối với giáo dục tiểu học tại thành phố Hà Nội. Thanh tra Bộ kiến nghị Sở GD-ĐT Hà Nội tập trung làm rõ sai phạm.
Báo VietNamNet ngày 04/10 giới thiệu bài phỏng vấn với Nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình về giáo dục. Rất nhiều ý của bà Bình tôi nhất trí, nhưng có một số ý tôi không đồng tình, xin được thẳng thắn trao đổi.
Gần đây, khi ngành giáo dục có những động thái mới trong việc nâng cao thu nhập cho giáo viên như chế độ phụ cấp thâm niên và tiến tới giúp người giáo viên sống được bằng lương, tôi có một vài ý kiến.
"Đỗ tốt nghiệp 50% hay 100% không quan trọng bằng nỗi đau vấn nạn gian dối xuất hiện trong học trò. Dạy các em cách làm người trung thực quan trọng hơn cả dạy chữ", GS.TS Đinh Quang Báo đã chia sẻ với phóng viên.
“Có thể về công việc, về cuộc đời, trò hơn thầy, nhiều người có bạc tỉ, có ô tô, có nhà lầu, nhưng không vì thế có thể thay đổi cách ứng xử được với thầy của mình”.
Đánh nhau để thể hiện mình, để giải tỏa tâm lí, được nổi tiếng, thậm chí lột quần áo để thỏa mãn tính dục... là nguyên nhân PGS Mai Văn Hưng khẳng định dẫn đến trào lưu đánh nhau ngày càng phổ biến.